Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Xe và Công nghệ Hệ thống điều khiển đóng mở xupap trực tiếp VVEL - Nissan

Xe và Công nghệ Hệ thống điều khiển đóng mở xupap trực tiếp VVEL - Nissan


[​IMG]

Với việc tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt và giá nhiên liệu ngày một tăng cao, thì ô nhiễm môi trường luôn là một vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu. Mới đây, tại triển lãm ô tô NewYork, hãng Nissan đã ra mắt hệ thống điều chỉnh độ mở xupap VVEL, giúp tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.

Việc sử dụng hệ thống VVEL (Variable valve event and lift) sẽ góp phần giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ và 10 % lượng khí thải cacbondioxit gây ô nhiễm môi trường. Hãng Nissan dự định sẽ lắp đặt cho các mẫu xe của hãng trong thời gian tới.
[​IMG]
Các bộ phận chính của hệ thống VVEL gồm có: cò mổ (Rocker arm), hai khớp nối (LinkA & LinkB), vấu cam (output cam), trục cam (drive shaft), trục điều khiển (control shaft)… Quá trình đóng mở xupap nạp được thực hiện bằng cách biến chuyển động quay của động cơ điện một chiều, thông qua trục dẫn động, cam lệch tâm, trục cam và các vấu cam thành chuyển động đóng mở của xupap. Chuyển động của vấu cam được thay đổi bằng cách thay đổi tốc độ của động cơ điện một chiều, hoặc thay đổi điểm tiếp xúc của thanh nối và con đội xupap. Chính điều này giúp cho việc điều khiển đóng mở xupap đạt được độ chính xác cao.

Đối với các động cơ truyền thống, việc điều chỉnh lưu lượng khí nạp được thực hiện ở bướm ga thì đối với động cơ VVEL, việc điều chỉnh lưu lượng khí nạp đi vào trong xi lanh được thực hiện bằng cách điều khiển trực tiếp đóng mở xupap nạp, kết hợp hệ thống VVEL với hệ thống điều khiển thời điểm đóng mở xupap C-CTV (continuos valve timing control) để điều chỉnh pha phân phối khí, giúp nâng cao hiệu quả của quá trình nạp và xả, đem lại những hiệu quả nổi bật so với động cơ không có hệ thống VVEL như sau:

- Nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu: ở tốc độ thấp và trung bình, hệ thống VVEL sẽ điều khiển dòng khí nạp tại xupap nạp ngay trước buồng cháy, nó trái ngược hẳn với các động cơ trước đây điều chỉnh dòng khí nạp tại bướm ga. Nhờ đó, dòng khí nạp đi vào bên trong xilanh dễ dàng hơn, giúp cải thiện hiệu quả của quá trình nạp. Mặt khác, khi động cơ ở tốc độ thấp hay trung bình, xupap mở nhỏ và được giữ, nhờ đó giảm ma sát, giảm độ mài mòn cho trục cam, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

- Tăng cường khả năng tăng tốc: với việc điều khiển dòng khí nạp ngay tại xupap nạp, làm tăng lượng khí nạp vào bên trong xilanh ngay từ khi bắt đầu của quá trình tăng tốc, khiến cho quá trình tăng tốc diễn ra nhanh hơn.

- Tăng công suất động cơ: ở số vòng quay động cơ thấp, độ mở xupap nhỏ làm giảm hiện tượng dội ngược lại của hỗn hợp nhiên liệu và không khí, giúp tăng công suất động cơ. Khi số vòng quay động cơ tăng cao, độ mở xupap lớn làm tăng lượng khí nạp, giúp tăng công suất đầu ra của động cơ.

- Bảo vệ môi trường tốt hơn: thời gian đóng mở xupap nạp được tối ưu hoá ngay từ khi khởi động. Khi động cơ còn lạnh thì sản phẩm cháy vẫn “sạch” nhờ lượng nhiên liệu được cấp phù hợp, khi động cơ làm việc ở tốc độ thấp hoặc trung bình, lượng khí thải cacbondioxit cũng được giảm xuống nhờ góc mở xupap nhỏ, đồng thời tốc độ dòng khí nạp và hỗn hợp nhiên liệu vào trong xilanh rất tơi, làm tăng hiệu quả cháy và giảm lượng khí độc thải ra môi trường.

Hệ thống VVEL giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu, đặc biệt trong phạm vi tốc độ thấp và trung bình. Vì vậy, nó thích hợp nhất với động cơ nhiều xilanh và các động cơ có dung tích xilanh lớn. Hy vọng trong thời gian tới, các xe sử dụng hệ thống VVEL sẽ được sử dụng rộng rãi và sớm có mặt ở Việt Nam.


Nguồn: oto-hui.com


EmoticonEmoticon