Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Những lỗi túi khí thường gặp ( các bác tài chú ý nhé)

Những lỗi túi khí thường gặp ( các bác tài chú ý nhé)


[​IMG]
Túi khí trên xe ô tô

Công dụng: Túi khí được trang bị trên ô tô nhằm giảm thiểu mức độ trầm trọng về các loại chấn thương như vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái xe cũng như hành khách trên xe.

Cơ chế hoạt động: Khi có va chạm đủ lớn, bộ điều khiển nhận được tín hiệu sẽ cung cấp dòng điện làm nổ túi khí tạo ra một túi đệm tránh một số bộ phận cơ thể người tiếp xúc trực tiếp với các phần cứng trên xe, sau đó tự xả hơi để không làm kẹt hành khách trên xe.

[​IMG]
Một số lỗi thường gặp

1. Túi khí không bung khi có va chạm
- Lỗi ở đây có thể do cảm biến không hoạt động, do bảo quản không tốt khiến cho cảm biến mất độ nhạy, khiến cho túi khí bung ra chậm hoặc có thể là không bung.
[​IMG]
cảm biến túi khí
2. Quá hạn sử dụng.
- Do các chốt của túi khí lâu ngày không hoạt động, dẫn đến tình trạng bị kẹt, hoặc các túi khí được trang bị từ rất lâu nhưng không bung ra trong quá trình sử dụng, nên có thể túi khí sẽ không bung ra khi xe gặp tai nạn, vậy nên cho dù không sử dụng trong một thời gian dài các chủ xe cũng nên mang đi bảo hành, để túi khí hoạt động tốt khi xảy ra sự cố.
3. Túi khí tự bung
- Nguyên nhân quá hạn sử dụng của túi khí cũng gián tiếp tạo ra hiện tượng tự bung, hoặc bị kích nổ bất ngờ ở hệ thống túi khí trên xe. Đương nhiên, điều này còn gây ra mối nguy hiểm không kém đến quá trình điều khiển và quan sát của người lái. Để khắc phục vấn đề này, chủ xe cũng cần đưa xe đến kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống túi khí.
[​IMG]



4. Đèn túi khí luôn sáng

- Trong trường hợp này đèn báo người sử dụng là hệ thống túi khí đang có lỗi, nguyên nhân có thể là giắc điện oxy bị đứt, cuộn xoắn trên vô lăng bị hỏng hoặc cảm biến túi khí có vấn đề.
[​IMG]

đèn túi khí
5. khả năng gây nổ

- Vụ việc gần đây liên quan đến túi khí của TAKATA, hàng loạt hãng xe phải triệu hồi vì lỗi túi khí thì một số chuyên gia nhận định là do hóa chất, vật liệu cấu tạo nên túi khí khí cộng với môi trường nhiệt độ và áp suất dẫn đến hiện tượng nổ.

[​IMG]

Vậy để đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu thì các chủ xe nên chủ động bảo dưỡng hệ thống túi khí thường xuyên, để tránh tình trạng hệ thống lỗi khi cần thiết.

[Video về cơ chế hoạt động của túi khí] Các cụ sẽ rõ hơn khi xem sự phối hợp giữa các cảm biến, dây đai an toàn và túi khí.


Nguồn: oto-hui.com


EmoticonEmoticon