Hệ thống cân bằng điện tử ESC
Hệ thống cân bằng điện tử - "bùa hộ mệnh" của người lái xe
Số người tử nạn có thể giảm đi một phần ba nếu tất cả các xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử - ESC.
Giá Hyundai SantaFe là một chiếc xe nổi bật cho dòng xe SUV, là minh chứng nổi bật cho việc trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESC của đại gia đình Hyundai. Nguy cơ gây tử vong của xe SUV được trang bị hệ thống cân bằng điện tử thấp hơn 67% so với trường hợp xe không có.
Công dụng của ESC được đánh giá cao bởi Chương trình đánh giá tính năng an toàn trên xe của châu Câu (Euro NCAP). Chương trình đưa ra thông điệp mạnh mẽ khuyên mọi người nên mua những chiếc xe được trang bị hệ thống kiểm soát cân bằng.
Tín hiện từ các cảm biến gia tốc dọc, ngang của thân xe, của hệ thống bánh xe trước và bánh xe sau (tốc độ quay)... được thu thập để xác định trạng thái chuyển động thực tế. Máy tính thông minh so sánh kết quả này với góc quay vô-lăng từ đó đưa ra các lệnh điều khiển phanh, giảm công suất động cơ ... chiếc xe nhanh chóng được đưa về trạng thái đúng mong muốn của tài xế.
Hệ thống cân bằng điện tử ESC kết hợp chặt chẽ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho phép ESC phanh độc lập với từng bánh xe, mỗi bánh xe là một hệ thống phanh riêng. giúp dễ dàng trong việc điều khiển xe theo mong muốn của tài xế.
Tuy nhiên, hệ thống nào cũng có những nhược điểm riêng. Vẫn có những trường hợp hệ thống điện tử trở nên bất lực. Đó là những lúc đường quá trơn, hay lốp bị mìn quá mức, hoặc là áp suất hơi không đúng theo tiêu chuẩn làm giảm khả năng bám đường. Những lúc đó, hệ thống ESC chỉ giúp ích được một phần. Quan trọng hươn hết là người lái xe nên lái xe an toàn, có thêm ESC là có thêm một cánh tay đắc lực.
Tuy nhiên không phải xe nào cũng quan tâm sâu sắc đến việc này, con xe Altis 2011 1.8AT không được trang bị hệ thống này, vì Toyota Việt Nam lý giải rằng vì nó không cần thiết ở Việt Nam.
Nguồn: oto-hui.com
EmoticonEmoticon