Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Cà phê O-H Cùng khám phá Spirit of Ecstasy- biểu tượng của Rolls Royce

Cà phê O-H Cùng khám phá Spirit of Ecstasy- biểu tượng của Rolls Royce


Spirit of Ecstasy là biểu tượng nổi tiếng tô điểm cho một trong những nhãn hiệu xe hơi sang trọng nhất, mang tới cảm xúc tràn ngập cho bất cứ người nào đối diện. Được thiết kế bởi Charles Robinson Sykes, Spirit of Ecstasy là vật trang điểm trên mũi các xe Rolls-Royce suốt từ năm 1911.

[​IMG]
[​IMG]

Biểu tượng này lấy nguyên mẫu từ một người phụ nữ có sắc đẹp mê hồn, thông tuệ và hài hước, nhưng địa vị xã hội ngăn cản cô lấy người mình yêu.

John Walter Edward-Scott-Montagu-là một biên tập của tạp chí xe hơi đã đặt hàng nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes, bạn ông, một biểu tượng đặc biệt để gắn lên chiếc xe riêng Rolls Royce Silver Ghost. Bức tượng nhỏ mô tả một phụ nữ trẻ, vạt áo bay trong gió, vươn mình về phía trước, với ngón tay trỏ đặt trên môi. Tác giả đã chọn chính người yêu của mình là Eleanor Thornton làm người mẫu và đặt tên cho cho tác phẩm của mình làWhisper(Lời thì thầm). Từ lúc biểu tượng được gắn trên xe Montagu, đã có rất nhiều khách hàng của Rolls Royce bắt chước theo Montagu và từ đó biểu tượng này trở thành một thứ mốt thời thượng.

[​IMG]


Trong khoảng thời gian từ 1911 tới 1914, Spirit of Ecstasy được mạ bạc, dẫn tới sự nhầm tưởng rằng nó làm từ kim loại quý và trở thành món mồi cho những tay chôm chỉa. Bức điêu khắc này đã đứng vững ở vị trí ban đầu của nó cho tới tận ngày nay, trên các kiểu xe hiện đại như chiếc Rolls-Royce Phantom, kích thước nhỏ hơn, bằng hợp kim mạ kền.

Qua nhiều năm, bức tượng nhỏ của Sykes đã có nhiều thay đổi. Trên những xe Rolls-Royce chế tạo tại nhà máy ở Springfield, Mỹ, biểu tượng này vươn mình nhiều hơn về phía trước, tránh làm vướng nắp ca-pô khi mở lên. Bản thân Royce, người sáng lập ra hãng xe không thích Spirit of Ecstasy, ông cho rằng nó chỉ làm một món đồ trang sức rẻ tiền, chạy theo mốt. Royce phàn nàn bức tượng nhỏ này làm vướng tầm nhìn phía trước. Việc hãng xe hơi Anh đặt hàng biểu tượng này diễn ra trong lúc Royce đang nghỉ ốm. Chính vì vậy, riêng những chiếc xe chính hãng do Royce sở hữu không hề xuất hiện biểu tượng Spirit of Ecstasy.

Vào cuối thập kỷ 20, thiết kế kiểu mới làm thân xe hơi được hạ thấp hơn. Royce nhanh chóng nghĩ đến việc tạo ra một biểu tượng Spirit of Ecstasy thấp hơn. Sykes đã đáp ứng được yêu cầu này với một bức tượng có chân quỳ. Sau Thế chiến II, nó được sử dụng cho các xe Silver Wraith và Silver Dawn. Tuy nhiên, tất cả những mẫu sau đó đều trở lại với biểu tượng cũ, có kích thước giảm xuống đáng kể.

[​IMG]

Spirit of Ecstasy được chế tạo bằng một phương pháp cổ xưa là đổ khuôn sáp ong, sau đây là một số công đoạn để chế tạo ra biểu tượng này

Công đoạn đầu tiên là tạo hình bức tượng từ sáp

[​IMG]

Tiếp theo được làm lạnh để giữ nguyên hình dáng. Các chi tiết thể hiện đầy đủ hình ảnh của Eleanor Velasco Thornton, người thư ký nguyên mẫu của bức tượng.


[​IMG]
[​IMG]

Sau công đoạn tượng sáp là chế tạo thực tế, nấu chảy thép.


[​IMG]

Thép nóng chảy được đổ vào khung mẫu.


[​IMG]

Sau khi thành hình, làm lạnh, đến công đoạn chế tác thủ công.


[​IMG]

Người thợ sẽ tỉ mỉ thực hiện từng chi tiết.


[​IMG]

Và tác phẩm hoàn chỉnh.

[​IMG]




Rolls Royce


Nguồn: oto-hui.com


EmoticonEmoticon