Muốn hiểu rõ về kỹ thuật độ Pô, trước hết bạn phải nắm vững nguyên lý hoạt động của Hệ thống ống xả (exhaust-pipe system).
Hệ thống ống xả, còn được gọi là hệ thống dẫn khí thải động cơ và là một thành phần không thể thiếu của bất kỳ một động cơ đốt trong nào, bởi hệ thống này có chức năng:
- Dẫn khí thải (khí cháy) từ động cơ ra ngoài, giúp các cơ phận của xe không bị nóng.
- Giảm tiếng ồn của động cơ bằng cách khử các sóng áp lực trong khí xả
- Lọc khí độc hại trước khi thải ra môi trường
Thành phần cấu tạo bao gồm:
1. Cổ góp khí xả (Extractor/ Manifold):
Là ống dẫn khí cháy từ các lỗ thoát của supap vào chung một ống dẫn chính. Hầu hết ống góp thoát làm bằng gang sám , nhưng đối với xe du lịch cở nhỏ thì làm bằng ống thép mạ hay bằng thép không gỉ .
Tùy thuộc vào thiết kế động cơ mà xe có 1 hoặc 2 đường ống. Các động cơ V8 hoặc V6 thường có 2 đường xả .
2. Bộ xử lý xúc tác (Catalytic Converter – hoặc gọi tắt là ‘Cat’)
Bộ xúc tác khí thải có nhiệm vụ là khử các khí thải độc hại ra môi trường. Bộ xử lý xúc tác có cấu trúc tổ ong bằng gốm và kim loại, thường là Platin, Rhodium và/hoặc Palladium. Cấu trúc tổ ong cho phép bề mặt tiếp xúc với khí thải là lớn nhất cũng như giảm được kích thước thiết bị.
Khí thải gây ô nhiễm là những hợp chất độc hại có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người và môi trường trong thời gian dài bao gồm: cacbon oxít (CO), nitơ oxít (NOx), hydrocacbon nói chung (HC) và thành phần bụi bay theo (Particulate Matter-PM). Điển hình nhất trong số các khí trên là cacbon oxít (CO), sinh ra do quá trình cháy không hoàn toàn các hợp chất chứa cacbon. Loại khí này có khả năng làm mất vai trò vận chuyển oxy của hemoglobin một cách nhanh chóng nhờ tạo liên kết bền với nguyên tố sắt (Fe) – thành phần quan trọng của hemoglobin- và là tác nhân chính gây ra hiện tượng ngất.
3. Bầu xả trung tâm ( Center muffler):
Bầu xả trung tâm có chức năng giữ áp lực máy, áp lực máy quyết định đến khả năng tăng tốc của động cơ, nhất là đối với xe số tự động.
4. Bầu xả sau (Rear muffler)
Là bộ phận quan trọng nó quyết định kiểu âm thanh của hệ thống xả( tiếng trầm hay tiếng thể thao). Bầu xã sau được làm bằng thép không gỉ (inox 304) , hoặc bằng hợp kim nhôm. Kết cấu bên trong của bầu xả sẽ quyết định đến âm thanh phát ra .
5. Chụp xả ( Tailpipe)
Là thành phần cuối cùng của hệ thống xả.
Chụp xả là bộ phận bị uốn cong nhiều nhất vì đường ống phải chạy dọc theo hệ thống treo phía sau.
Chụp xả ít liên quan đến tính năng của động cơ và khả năng thoát khí xả. Nâng cấp đầu xả sẽ làm cho chiếc xe của bạn có cá tính hơn.
Độ lại hệ thống ống xả.
Thay đổi hệ thống ống xả có cần thiết không?
Việc thay đổi hệ thống ống xả (Độ Pô) có tác dụng:
Một là: Giúp cho việc thoát khí ra khỏi động cơ nhanh hơn thông qua việc thay đổi kích thước đường ống, bầu tiêu âm,…
Hai là: Tăng công suất động cơ….
Ba là: Thể hiện đẳng cấp chơi xe
Như vậy, về bản chất Độ Pô là điều chỉnh một trong các thành phần cấu tạo trong hệ thống ống xả như: kết cấu tổ ống được thiết kế lại để ít làm cản trở hơn, điều chỉnh bộ giảm thanh
Nguồn: oto-hui.com
EmoticonEmoticon