Xe buýt điện được nạp năng lượng qua ăngten
Công ty Volvo Technology Japan Co., Ltd. Và Nippon Dengyo Tools (Nhật Bản) đã thử nghiệm thành công công nghệ chuyển năng lượng không dây, rất thích hợp trong thực tế để áp dụng cho xe khách (bus) và xe tải điện, sạch về mặt sinh thái.
Các chuyên gia Nhật đã phát minh ra ăngten hiệu quả cao (hiệu suất 84%) để chuyển năng lượng qua không khí. Họ cũng có kế hoạch lắp đặt ăngten này tại điểm đỗ xe công cộng, công viên, đèn đường… Như vậy sẽ không cần thiết phải theo dõi liên tục mức nạp điện của ăcquy hoặc sử dụng các ăcquy dung tích lớn đặt trên xe tải.
Thành tựu này của các chuyên gia Nhật rất có ý nghĩa. Trước đây người ta cho rằng sự phát triển những máy phát năng lượng cao tần đòi hỏi rất nhiều thời gian. Thực ra các hệ thống không dây chuyển tải điện công suất hàng chục watt dù hiện đại nhất chỉ xa vài mét cũng sẽ hao hụt quá nửa số năng lượng.
Chính người Nhật lần đầu tiên đã thành công trong việc nâng hiệu suất chuyển tải điện từ 40 lên 80%. Trong khi đó ở giai đoạn thử nghiệm việc chuyển tải điện qua ăngten cho các phương tiện vận tải với năng lượng có công suất dưới 10 watt đã thành công ở khoảng cách từ 4 đến 6 mét.
Hiệu suất chuyển hoá điện năng thành bức xạ vi sóng rất cao đã cho phép chuyển được năng lượng với tổn thất nhỏ. Phát minh này mở ra triển vọng lớn để áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành. Chẳng hạn dùng cho ô tô điện thì dự trữ điện năng đủ để xe có thể chạy 150-300km sau một lần nạp điện.
Chiếc xe bus được nạp năng lượng qua ăng ten
Các chuyên gia Nhật đã phát minh ra ăngten hiệu quả cao (hiệu suất 84%) để chuyển năng lượng qua không khí. Họ cũng có kế hoạch lắp đặt ăngten này tại điểm đỗ xe công cộng, công viên, đèn đường… Như vậy sẽ không cần thiết phải theo dõi liên tục mức nạp điện của ăcquy hoặc sử dụng các ăcquy dung tích lớn đặt trên xe tải.
Thành tựu này của các chuyên gia Nhật rất có ý nghĩa. Trước đây người ta cho rằng sự phát triển những máy phát năng lượng cao tần đòi hỏi rất nhiều thời gian. Thực ra các hệ thống không dây chuyển tải điện công suất hàng chục watt dù hiện đại nhất chỉ xa vài mét cũng sẽ hao hụt quá nửa số năng lượng.
Chính người Nhật lần đầu tiên đã thành công trong việc nâng hiệu suất chuyển tải điện từ 40 lên 80%. Trong khi đó ở giai đoạn thử nghiệm việc chuyển tải điện qua ăngten cho các phương tiện vận tải với năng lượng có công suất dưới 10 watt đã thành công ở khoảng cách từ 4 đến 6 mét.
Hiệu suất chuyển hoá điện năng thành bức xạ vi sóng rất cao đã cho phép chuyển được năng lượng với tổn thất nhỏ. Phát minh này mở ra triển vọng lớn để áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành. Chẳng hạn dùng cho ô tô điện thì dự trữ điện năng đủ để xe có thể chạy 150-300km sau một lần nạp điện.
Nguồn: oto-hui.com
EmoticonEmoticon