Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Kiến thức bảo dưỡng Hướng dẫn sử dụng lốp ô tô

Kiến thức bảo dưỡng Hướng dẫn sử dụng lốp ô tô


Những lưu ý dưới đây sẽ bảo đảm cho lốp có thể hoạt động ở trạng thái ổn định, an toàn và kéo dài khả năng sử dụng thêm hàng ngàn kilômét. Hãy làm theo những lời khuyên này để nâng cao tuổi thọ cho những chiếc lốp của bạn. 

1. Không sử dụng lốp khi độ sâu của rãnh hoa lốp còn ít hơn 1,6mm. Như vậy là vi phạm luật giao thông, vì những chiếc lốp quá mòn này rất dễ bị trơn trượt, độ bắt phanh kém và dễ xảy ra tai nạn. Trong điều kiện đường trơn ướt, xe chạy dễ bị trượt khi phanh và khó điều khiển tay lái. 

2. Phải đảm bảo áp suất bơm hơi vừa đủ: 

- Nếu bơm quá non, lốp chạy sẽ phát nhiệt, gây bong tách cao su và vải mành, làm đứt sợi mành, ảnh hưởng xấu tới săm và có thể gây nổ lốp. Áp suất bơm hơi thấp còn gây mòn nhanh ở rìa mặt chạy, làm giảm tuổi thọ của lốp. 

- Áp suất bơm quá cao sẽ làm mòn sống lốp và khó điều khiển tay lái, thêm vào đó, nếu lốp bị va chạm mạnh, sẽ dễ nứt, dập và vỡ. Nếu phanh gấp, lốp có thể bị lạng sang một bên, giảm tuổi thọ của lốp và làm phần giữa mặt lốp mòn nhanh. Các bạn nên đặc biệt lưu ý điều này khi chạy xe trong mùa hè, nhiệt độ cao của không khí và mặt đường làm lốp nóng lên đáng kể, khiến cho áp suất lốp có thể tăng quá mức. 

- Nên kiểm tra áp suất ít nhất 2 lần trong một tháng khi lốp đã nguội và duy trì áp suất bơm hơi theo các thông số do nhà sản xuất lốp hơi đề ra. Lưu ý đảm bảo áp suất bơm đồng đều cho tất cả các lốp được lắp trên cùng một xe. 

3. Loại bỏ những vật cứng bị kẹt giữa các rãnh hoa, giữa các cặp bánh kép: sỏi, đá hoặc đinh cắm vào mặt lốp hay rãnh hoa, khi xe chạy có thể gây vỡ mặt lốp hoặc nổ lốp. Bạn nên thay thế hoặc sửa những chiếc lốp đó ngay lập tức, nhân tiện phát hiện thêm những hư hỏng khác để xử lý, tránh làm ảnh hưởng đến vải mành. 

4. Lốp sử dụng không bình thường sẽ bị mòn nhanh. Để lốp ít bị mòn, bạn nên kiểm tra đều đặn áp suất, độ cân bằng, tốc độ chạy của lốp. Nên tránh các thói quen xấu như thay đổi tốc độ đột ngột và quặt tay lái gấp. 

5.Kiểm tra lốp dự phòng: 

- Áp suất có đủ không? 

- Lốp có hỏng không? 

- Độ sâu của gai lốp còn dùng được không? 

6. Không được lắp các lốp radial trên cùng một trục với lốp mành chéo hoặc lốp radial ở trục trước, lốp mành chéo ở trục sau vì làm cho xe chạy không ổn định, dẫn đến mất tay lái và dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Cũng không nên lắp các lốp nhãn hiệu khác nhau hoặc độ mòn khác nhau trên cùng một cặp, vì chiếc lốp to hơn sẽ phải chịu phần lớn tải trọng của cả cặp. 

7. Bảo đảm các đai ốc lắp bánh xe phải luôn được vặn chặt. 

8. Không được chở quá tải. Áp suất bơm hơi và trọng tải tối đa có thể làm biến dạng hông lốp. Nên nhớ: chỉ khi lốp được bơm đến áp suất tối đa cho phép thì lốp mới có thể mang được tải tối đa. 

9. Không dùng chất tẩy hoặc hoá chất chứa các chế phẩm xăng để rửa hoặc đánh bóng lốp. 

10. Không nên lắp lốp đã qua sử dụng, trừ khi biết rõ nguồn gốc của chúng. Lốp để lâu sẽ bị lão hoá cho dù không sử dụng hoặc ít sử dụng. Những vết rạn nứt ở mặt hoặc hông lốp, đôi khi kèm với biến dạng vải mành làm cho lốp méo mó là dấu hiệu chắc chắn của sự lão hoá. 

11. Những chiếc lốp bị thủng phải được tháo ra để kiểm tra mức độ hư hỏng và xử lý. 

12. Nếu cần thiết phải sửa chữa lốp, chỉ nên đưa đến những nơi có kinh nghiệm và phương tiện chuyên dụng, càng sớm càng tốt, để tránh làm lốp hỏng nặng thêm. 

(Nguồn SRC)


Nguồn: oto-hui.com


EmoticonEmoticon