Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Thảo luận Phân biệt động cơ Supercharger và Turbocharger

Thảo luận Phân biệt động cơ Supercharger và Turbocharger


[​IMG]
Động cơ trang bị Supercharger

[​IMG]

Turbocharger 

Có không ít sự tranh luận nói về sự khác nhau giữa động cơ Supercharger (siêu nạp) và Turbocharger ( tăng áp), thì loại nào bền hơn, tối ưu hơn về mặt hoạt động và tăng công suất cho động cơ, chúng ta cùng " mổ xe" những điểm khác nhau của 2 loại này nhé.

Trước tiên chúng ta định nghĩa 2 loại động cơ này:
- Supercharger (siêu nạp) là một thiết bị ( giống như quạt gió máy nén khí) để làm tăng áp suất dòng khí nạp vào buồng cháy của động cơ, được vận hành nhờ lực truyền động của trục khuỷu động cơ thông qua dây đai.



[​IMG]

Bộ siêu nạp ( Supercharger )

- Turbocharger ( tăng áp) là một loại gió ly tâm dùng để tăng dòng khí nạp cho động cơ thông qua tua-bin sử dụng dòng khí xả từ động cơ.

[​IMG]

Tua-bin tăng áp ( Turbocharger )

==> Điểm khác biệt đầu tiên là chỉ có bộ siêu nạp ( Supercharger ) mới được dẫn động bằng trục khuỷu động cơ.

Trên thực tế thì thường sai lầm khi coi tất cả Supercharger là Turbocharger. Bởi vì tất cà Turbocharger là Supercharger còn ngược lại thì không chính xác.


Không phải tất cả các loại Supercharger đều được dẫn động trực tiếp bằng khí xả động cơ, trongkhi đó tất cả Turbocharger đều được dẫn động bằng dòng khí xả của động cơ. Do đó nó được đặt ở đường xả của động cơ ( trên ô tô bố trí ngay ống xả)

Dù là động cơ Supercharger (siêu nạp) hay Turbocharger ( tăng áp) đều dựa vào nguyên lý hút nạp bằng cách nén không khí thêm vào trong động cơ, khi không khí càng nhiều thì lượng xăng vào trong xy lanh càng nhiều, dẫn đến mỗi kỳ nổ trong xy lanh lớn và mạnh hơn. Khi đó công suất động cơ sẽ tăng.


[​IMG]


Điểm khác biệt thứ 2 là Công suất

Để tăng công suất đông cơ, Xe sử dụng hệ thống tăng áp ( Turbocharger) thường mất nhiều thời gian hơn sơ với động cơ siêu nạp (Supercharger) trước khi đủ áp suất bên trong. Mặc dù cả hai hệ thống này đều hoạt động công suất tối đa để cải thiện vòng tua máy. Đặc biệt động cơ siêu nạp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với tăng áp nhờ hiệu suất được cải thiện ngay ở vòng tua thấp do di chuyển thường xuyên hoặc đòi hỏi lực kéo lớn.

Điểm khác biệt thứ ba là Độ trễ

[​IMG]
Động cơ Supercharger của mẫu xe BMW

Ưu điểm lớn nhất của động cơ siêu nạp so với tăng áp đó là không có độ trể, bởi vì động cơ siêu nạp dẫn động trực tiếp bởi trục khuỷu động cơ, thay vì phải đợi dòng khí thải thông qua bộ ống xả như trên động cơ tăng áp.

Dù là dùng loại động cơ nào thì đều buộc những bộ phận bên trong vận hành ở nhiệt độ và áp suất cao hơn nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng tới độ bền các chi tiết và tuổi thọ động cơ. Do đó khi quyết định lựa chọn động cơ để tăng công suất thì nên cân nhắc kỹ các yếu tố ưu và nhược điểm của từng loại.



Nguồn: oto-hui.com


EmoticonEmoticon