Gm/Daewoo/Chevrolet Tự sửa phanh ABS Chevrolet Captiva
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ đồ nghề cần thiết gồm các loại như sau
Bước 2: Tháo tổng bơm ra khỏi khoang động cơ
tổng bơm ABS, chúng ta tiến hành theo quy trình sau
- Trước tiên tháo 2 cọc nguồn ắc quy,
- Tháo ốc định vị két nước làm mát,
- Tháo ốc định vị bầu đựng dầu trợ lực lái,
- Tháo bỏ bình phụ nước làm mát máy và bầu đựng dầu trợ lực sang 1 bên,
Khi đó ta có thể nhìn thấy rõ cụm tổng phanh ABS, tháo giắc điện (cái giắc này ko chỉ cắm vào như bình thường mà nó có một cái khóa hãm chạy dọc 2 bên giắc, ở trước mặt ta thấy chữ Pull rồi hướng chỉ mũi tên nhưng nếu làm đúng như này thì cái giắc nó vẫn ko ra được mà thực tế các bạn phải Pull theo chiều ngược chiều kim đồng hồ) bên cạnh đó ngoài 2 đường ống dẫn dầu từ bên phanh tới và 4 đường chia dầu đến 4 bánh thì bên cạnh tổng bơm ABS/ ESP này còn có 1 con bu lông 17 định vị nó với thân xe, tháo con bu lông này và các đường ống dẫn dầu thì các bạn có thể nhấc tổng phanh ABS ra ngoài (phía dưới tổng bơm có 2 cái chốt để tì lên 2 cái đệm cao su, cái này nó chỉ tì lên đệm cao su và ko có ốc hãm nên các bạn từ từ mà nhấc nó ra thôi).
Tổng bơm ABS chính hãng GM có thân được chế tạo bằng nhôm hợp kim
Thận trọng khi tháo các tuy ô dầu , vì có thể làm hỏng ren các đầu tuy ô
Đưa tổng bơm ABS ra ngoài
Bước 3 : Tháo Motor bơm khỏi cụm
Nhà sản xuất gấp mép để giữ mô tơ điện với cụm bơm
(có 4 cái như này ở 4 góc của mô tơ bơm)
Nhấc tổng phanh ABS/ESP ra ngoài thì có thể thấy nó gồm 3 phần chính như sau :
- Phần nhựa đen với giắc cắm dây điện, đó chính là phần điện tử phần điều kiển các van chia dầu đi các bánh
- Phần thứ 2 đó chính là phần thủy lực bao gồm các van đóng mở bằng điện, được điều khiển phần bơm thủy lực chạy bằng nguyên lý ly tâm (đây là phần bằng hợp kim nhôm của tổng phanh),
- Phần thứ 3 là mô tơ điện 1 chiều này được nối với cái bơm dầu ly tâm của tổng phanh, nhìn kết cấu của nó như này thì ta thấy nguyên lý của ABS với ESP là khi có hoặc không có yêu cầu phanh (ví dụ trong trường hợp của cân bằng điện tử ), cảm biến tốc độ đặt tại 4 bánh xe sẽ chuyển tín hiệu về ECU sau đó ECU sẽ xử lý thông tin và truyền lệnh lên bộ phận điện tử của tổng bơm ABS để quyết định là sẽ đóng hay mở các van nào cho phù hợp do vậy lực phanh sẽ tác động lên bánh xe khác nhau là khác nhau, hoặc các van này sẽ đống mở luân phiên để lực phanh xuống may ơ lúc mạnh lúc yếu để tránh khi phanh làm bó cứng bánh xe gây mất an toàn.
Mô tơ bơm ABS sau khi tháo rời khỏi cụm
Tháo được mô tơ ra thì các bạn sẽ thấy đây đơn thuần chỉ là cái mô tơ điện 1 chiều với một cái giắc cắm có 2 chân để nối với nguồn, để tháo được rô to của cái mô tơ điện này cũng nên thận trọng vì có thể gây hư hỏng độ độ đồng trục của Rotor và Stator, mô tơ có cái nắp nhựa màu đen, nắp nhựa ấy được gắn kết với cái vỏ mô tơ bằng 2 cái lẫy cài (ta sẽ thấy có 4 cái mấu ở xung quanh vành mô tơ, nhưng 2 vấu là 2 vấu thông thường và 2 vấu là 2 cái lẫy) để làm tốt thì các bạn phải lùa cái tô vít mỏng để unlock 2 cái lẫy này, nếu gãy thì có thể gây ra sự không đồng tâm giữaRotor và Stator còn nhiều thứ khác nữa,
Khi tháo được cái Rotor ra ngoài thì các bạn phải tháo cái vòng bi bằng vam chuyên dụng, vì chỉ khi tháo cái vòng bi này ra thì các bạn mới có thể tháo được miếng nhựa đen đậy nắp cái mô tơ này, trên miếng nhựa đen này có 2 cái chổi than, đây chính là cái chúng ta cần phải sửa chữa, vì hầu hết các cụm bơm ABS mắc phải lỗi này, khi tháo cái chổi than nó thường ở trạng thái đang bị kẹt cứng , dẫn đến tổng bơm ABS/ESP không làm việc và báo lỗi 4 cái đèn lên tablo.
Bước 4 : Tháo Rotor của Motor bơm ABS
Stator của Mô Tơ bơm ABS cấu tạo bằng 4 miếng nam châm vĩnh cửu:
Trạng thái chổi than đang bị kẹt như hình dưới đây
Bước 5 : Xử lý tình trạng kẹt chổi than
- Làm một số thao tác cơ khí cơ bản sao cho chổi than có thể nhẹ nhàng di chuyển trong thân giữ chổi than
-Dùng giấy nhám thật mịn để vệ sinh cổ góp, lưu ý nhẹ tay để tránh gây xước cổ góp sẽ gây đánh lửa sẽ làm giảm tuổi thọ và chóng mòn chổi than.
Bước 6: Vệ sinh và lắp ráp
Dùng súng sịt hơi khí nén thổi sạch mạt chổi than, bụi và các tạp chất khác trước khi tiến hành lắp trở lại Rotor và Stator Motor bơm vào cụm
Bước : 7 Chạy thử:
Sau lắp xong có thể dùng nguồn điện 12V để kiểm tra hoạt động trước khi lắp lên xe
Khi lắp tổng bơm lên xe lưu ý lắp các tuy ô đúng vị trí và không gây hỏng ren làm chảy dầu phanh
Bước 2: Tháo tổng bơm ra khỏi khoang động cơ
tổng bơm ABS, chúng ta tiến hành theo quy trình sau
- Trước tiên tháo 2 cọc nguồn ắc quy,
- Tháo ốc định vị két nước làm mát,
- Tháo ốc định vị bầu đựng dầu trợ lực lái,
- Tháo bỏ bình phụ nước làm mát máy và bầu đựng dầu trợ lực sang 1 bên,
Khi đó ta có thể nhìn thấy rõ cụm tổng phanh ABS, tháo giắc điện (cái giắc này ko chỉ cắm vào như bình thường mà nó có một cái khóa hãm chạy dọc 2 bên giắc, ở trước mặt ta thấy chữ Pull rồi hướng chỉ mũi tên nhưng nếu làm đúng như này thì cái giắc nó vẫn ko ra được mà thực tế các bạn phải Pull theo chiều ngược chiều kim đồng hồ) bên cạnh đó ngoài 2 đường ống dẫn dầu từ bên phanh tới và 4 đường chia dầu đến 4 bánh thì bên cạnh tổng bơm ABS/ ESP này còn có 1 con bu lông 17 định vị nó với thân xe, tháo con bu lông này và các đường ống dẫn dầu thì các bạn có thể nhấc tổng phanh ABS ra ngoài (phía dưới tổng bơm có 2 cái chốt để tì lên 2 cái đệm cao su, cái này nó chỉ tì lên đệm cao su và ko có ốc hãm nên các bạn từ từ mà nhấc nó ra thôi).
Tổng bơm ABS chính hãng GM có thân được chế tạo bằng nhôm hợp kim
Thận trọng khi tháo các tuy ô dầu , vì có thể làm hỏng ren các đầu tuy ô
Đưa tổng bơm ABS ra ngoài
Bước 3 : Tháo Motor bơm khỏi cụm
Nhà sản xuất gấp mép để giữ mô tơ điện với cụm bơm
(có 4 cái như này ở 4 góc của mô tơ bơm)
Nhấc tổng phanh ABS/ESP ra ngoài thì có thể thấy nó gồm 3 phần chính như sau :
- Phần nhựa đen với giắc cắm dây điện, đó chính là phần điện tử phần điều kiển các van chia dầu đi các bánh
- Phần thứ 2 đó chính là phần thủy lực bao gồm các van đóng mở bằng điện, được điều khiển phần bơm thủy lực chạy bằng nguyên lý ly tâm (đây là phần bằng hợp kim nhôm của tổng phanh),
- Phần thứ 3 là mô tơ điện 1 chiều này được nối với cái bơm dầu ly tâm của tổng phanh, nhìn kết cấu của nó như này thì ta thấy nguyên lý của ABS với ESP là khi có hoặc không có yêu cầu phanh (ví dụ trong trường hợp của cân bằng điện tử ), cảm biến tốc độ đặt tại 4 bánh xe sẽ chuyển tín hiệu về ECU sau đó ECU sẽ xử lý thông tin và truyền lệnh lên bộ phận điện tử của tổng bơm ABS để quyết định là sẽ đóng hay mở các van nào cho phù hợp do vậy lực phanh sẽ tác động lên bánh xe khác nhau là khác nhau, hoặc các van này sẽ đống mở luân phiên để lực phanh xuống may ơ lúc mạnh lúc yếu để tránh khi phanh làm bó cứng bánh xe gây mất an toàn.
Mô tơ bơm ABS sau khi tháo rời khỏi cụm
Tháo được mô tơ ra thì các bạn sẽ thấy đây đơn thuần chỉ là cái mô tơ điện 1 chiều với một cái giắc cắm có 2 chân để nối với nguồn, để tháo được rô to của cái mô tơ điện này cũng nên thận trọng vì có thể gây hư hỏng độ độ đồng trục của Rotor và Stator, mô tơ có cái nắp nhựa màu đen, nắp nhựa ấy được gắn kết với cái vỏ mô tơ bằng 2 cái lẫy cài (ta sẽ thấy có 4 cái mấu ở xung quanh vành mô tơ, nhưng 2 vấu là 2 vấu thông thường và 2 vấu là 2 cái lẫy) để làm tốt thì các bạn phải lùa cái tô vít mỏng để unlock 2 cái lẫy này, nếu gãy thì có thể gây ra sự không đồng tâm giữaRotor và Stator còn nhiều thứ khác nữa,
Khi tháo được cái Rotor ra ngoài thì các bạn phải tháo cái vòng bi bằng vam chuyên dụng, vì chỉ khi tháo cái vòng bi này ra thì các bạn mới có thể tháo được miếng nhựa đen đậy nắp cái mô tơ này, trên miếng nhựa đen này có 2 cái chổi than, đây chính là cái chúng ta cần phải sửa chữa, vì hầu hết các cụm bơm ABS mắc phải lỗi này, khi tháo cái chổi than nó thường ở trạng thái đang bị kẹt cứng , dẫn đến tổng bơm ABS/ESP không làm việc và báo lỗi 4 cái đèn lên tablo.
Bước 4 : Tháo Rotor của Motor bơm ABS
Stator của Mô Tơ bơm ABS cấu tạo bằng 4 miếng nam châm vĩnh cửu:
Trạng thái chổi than đang bị kẹt như hình dưới đây
Bước 5 : Xử lý tình trạng kẹt chổi than
- Làm một số thao tác cơ khí cơ bản sao cho chổi than có thể nhẹ nhàng di chuyển trong thân giữ chổi than
-Dùng giấy nhám thật mịn để vệ sinh cổ góp, lưu ý nhẹ tay để tránh gây xước cổ góp sẽ gây đánh lửa sẽ làm giảm tuổi thọ và chóng mòn chổi than.
Bước 6: Vệ sinh và lắp ráp
Dùng súng sịt hơi khí nén thổi sạch mạt chổi than, bụi và các tạp chất khác trước khi tiến hành lắp trở lại Rotor và Stator Motor bơm vào cụm
Bước : 7 Chạy thử:
Sau lắp xong có thể dùng nguồn điện 12V để kiểm tra hoạt động trước khi lắp lên xe
Khi lắp tổng bơm lên xe lưu ý lắp các tuy ô đúng vị trí và không gây hỏng ren làm chảy dầu phanh
Nguồn: oto-hui.com
EmoticonEmoticon